สิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เมื่อต้องการซื้อรถใหม่

http://www.freepik.com

ในกรณีที่เราจะต้องซื้อรถแน่ๆแล้ว ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเรื่องการใช้งาน ความจำเป็นหรืออะไรก็แล้วแต่ ผ่านการกลั่นกรองมาแล้วแน่ๆว่าต้องซื้อ หลังจากนั้นเราต้องดูอะไรบ้าง นอกเหนือจากค่ายรถที่เราชอบ หรือความสวยงาม หลักๆที่เราควรต้องดูคือ 4 อย่าง คือเรื่องของราคา ความปลอดภัย ความประหยัด และความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

1. ราคา เป็นความจริงที่โหดร้ายว่าแม้ว่าเราจะต้องการความปลอดภัย ความประหยัด หรือความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแค่ไหน แต่สุดท้ายสิ่งที่จะมาตัดสินเราว่าเราต้องซื้อรถแบบไหน คือเรื่องของกำลังซื้อของเรา หรือเรื่องราคา ซึ่งตัวราคาเองก็เป็นตัวกำหนดสเปคของรถได้ในระดับนึง ทำให้เราพอจะรู้คร่าวๆได้ว่ารถที่เราจะซื้อ และจับต้องได้เป็นรถประเภทไหน อยู่เซคเมนต์อะไร ซึ่งส่วนใหญ่ เวปไซต์ของค่ายนั้นๆมักจะระบุราคาของรถเอาไว้ ทำให้หาได้ไม่ยากนัก

2. ความปลอดภัย แน่นอนว่าเราใช้รถ โอกาสเกิดอุบัติเหตุย่อมมีได้ทุกเมื่อ มันคงดีกว่าถ้าเราได้รถที่มีความปลอดภัยสูงมาเพื่อปกป้องเราระหว่างขับรถอยู่ ซึ่งปัจจุบันก็มีเทคโนโลยีหลายอย่างที่ทำให้การขับขี่รถยนต์ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น มีมาตรฐานหลายอย่างให้รถปลอดภัยขึ้น แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่ารถแต่คันแต่ละรุ่น คันไหนดีกว่ากัน โดยปกติผู้เขียนมักจะใช้เวป https://www.ancap.com.au/ ซึ่งเป็นเวปของออสเตรเลียที่ให้คะแนนความปลอดภัยของรถแต่ละรุ่นเอามาเทียบดูว่ารถแต่ละคันมีคะแนนเรื่องความปลอดภัยมากน้อยกว่ากันแค่ไหน

ancap.com.au

3. ความประหยัด คงไม่ดีแน่ถ้ารถที่เราซื้อกินน้ำมันมากจนทำให้ค่าใช้จ่ายในการใช้รถสูงเกินไป ดังนั้นรถที่ประหยัดน้ำมันกว่า ก็จะช่วยให้เราประหยัดเงินในกระเป๋าของเรามากกว่า โดยเวป fueleconomy.gov ซึ่งเป็นเวปที่สามารถเทียบได้ว่ารถแต่ละรุ่นใช้น้ำมันต่างกันอย่างไร บอกถึงขนาดว่าเราจะประหยัดเงินได้แค่ไหนใน 1 ปี

fueleconomy.gov

4. ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มันคงจะดีกว่าถ้ารถที่เราซื้อปล่อยมลพิษ ของเสียได้น้อยกว่า ทำให้อากาศที่เราใช้หายใจอยู่ สะอาดขึ้น สิ่งแวดล้อมดีขึ้น สุขภาพเราก็จะดีขึ้นไปด้วย ซึ่งในปัจจุบัน รถยนต์ที่ใช้ในประเทศไทยนั้นต้องผ่านมาตรฐาน มอก. ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับ Euro-4 ในการปล่อยไอเสียออกมา แต่ปัจจุบันนั้น มาตรฐานของยูโรเองได้ยกระดับไปถึง Euro-6 แล้ว ซึ่งจริงแล้วก็มีรถที่มาขายในเมืองไทยบางคันผ่านมาตรฐาน Euro-5 และ Euro-6 แล้ว ซึ่งเวปที่แนะนำคือ equaindex.com เป็นเวปที่สามารถเทียบดูได้เลยในทันทีว่า รถคันไหนผ่านมาตรฐาน Euro อะไรบ้าง ซึ่งก็จะทำให้เรามีข้อมูลในการตัดสินใจมากขึ้น

equaindex.com

แต่ต้องบอกว่าเวปพวกนี้เป็นเวปต่างประเทศอาจจะอ้างอิงรถที่ประกอบในประเทศไทยได้ไม่ตรงทุกรุ่นทุกคันนัก แต่ก็เป็นแนวทางคร่าวๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ เพราะสุดท้ายแล้วการจะซื้อรถใหม่ซักหนึ่งคันคงต้องดูกันหลายๆอย่าง เพราะรถเองก็เป็นสินค้าที่มีราคาค่อนข้างสูง การตัดสินใจซื้อก็คงต้องคิดให้รอบด้านเสียก่อน คำนึงถึงข้อดีข้อเสีย ประโยชน์การใช้งานและความคุ้มค่า แต่อย่างน้อย ตัวเลือกเรื่องความปลอดภัย ความประหยัด และความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมก็เป็นข้อมูลที่เพิ่มขึ้นเพื่อประกอบการตัดสินใจในการซื้อรถใหม่

Leave a comment